วันพุธที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2554

รอยดำจากแผลทำให้หายได้





 หลายคนสงสัยว่า “แผลเป็น” นั้นคืออะไร แผลเป็น คือร่องรอยที่เหลืออยู่จากการหายของแผลค่ะ ซึ่งเป็นขบวนการซ่อมแซมที่สำคัญอย่างหนึ่ง และเป็นขบวนการซ่อมแซมที่สำคัญอย่างหนึ่งของร่างกายตามธรรมชาติ แผลเป็นเหล่านี้อาจเกิดจากอุบัติเหตุ โรคบางชนิด เช่น สิว แผลจากการผ่าตัด โดยธรรมชาติแล้วแผลที่มีขนาดใหญ่และใช้เวลานานในการหาย โอกาสที่จะเป็นแผลเป็นจะมีมากขึ้น โดยทั่วไปแล้วแผลเป็นจะเห็นชัดในระยะแรกและค่อยๆ จางลง โดยใช้ระยะเวลาเป็นเดือนหรือปี

         
การที่แผลเป็นจะเห็นได้ชัดหรือไม่ขึ้นอยู่กับสีความเรียบความลึก ความยาวและความกว้างของแผลเป็นนั้นๆ ในคนที่อายุน้อยการซ่อมแซมมักจะดีทำให้แผลเป็นที่เกิดขึ้นชัดเจนกว่าแผลเป็นในคนอายุมาก

สาเหตุของแผลเป็นที่พบได้บ่อย

          หลังผ่าตัดต่างๆ
           หลังการปลูกฝี ฉีดวัคซีน
          หลังการเกิดสิวอักเสบ เช่น อก ไหล่ หลัง
          หลังการเจาะหู
          หลังการเกิดอุบัติเหตุ เช่น หกล้ม มีดบาก
          แผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก
          แผลจากรอยสัก เป็นต้น

วิธีการต่างๆ ในการรักษา "แผลเป็น" นั้นมีดังนี้ค่ะ

          การฉีดยาสเตียรอยด์เข้าที่แผลเป็น

          การผ่าตัด และฉายแสง เหมาะกับแผลที่มีความกว้างไม่มากนักพอเย็บได้

          การขัดหน้า เทคนิคนี้ใช้ได้ผลดีกับแผลเป็นจากสิว แผลเป็นจากอีสุกอีใส แผลเป็นจากรอยผ่าตัด กระชนิดลึก และรอยเหี่ยวย่น ผลข้างเคียงของการขัดหน้าก็คือ บริเวณที่ทำอาจดำและแดงได้เล็กน้อย ส่วนใหญ่จะหายไปภายใน 3 เดือน ผู้ได้รับการรักษาต้องพยายามเลี่ยงแสงแดดเป็นเวลา 3-6 เดือน

          การฉีดคอลลาเจน เหมาะสำหรับแผลเป็นที่มานาน และรักษาโดยวิธีอื่นแล้วไม่ค่อยได้ผลข้างเคียง คือผู้ป่วยอาจแพ้ได้และผู้ป่วยต้องมาฉีดทุก 6-12 เดือน เนื่องจากคอลลาเจนที่ฉีดเข้าไปจะสลายได้

          การปิดด้วยแผ่นซิลิโคนเจลแผ่น (Silicone gel sheet) สำหรับปิดที่แผลเป็นแบบปูดนูน มีข้อดี คือไม่ต้องการการดูแลอะไรมากมายและไม่เจ็บอะไร แต่ผลยังไม่แน่นอนนัก แต่ข้อเสียคือ ราคาแพง และในบางตำแหน่งก็ใช้ค่อนข้างยาก เช่น ที่ใบหน้า เป็นต้น

          เจลลดรอยแผลเป็น ซึ่งมีส่วนประกอบสำคัญจากสมุนไพรธรรมชาติ มีคุณสมบัติช่วยยับยั้งการสร้างคอลลาเจนที่มากผิดปกติจนทำให้เกิดรอยแผลเป็นนูน รวมทั้งยังลดการอักเสบการบวมแดง ของเนื้อเยื่อแผลเป็น ช่วยให้แผลเป็นนุ่มแล้วเรียบขึ้นค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น