วันพุธที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2554

ทำความรู้จักกับ ฝ้า จุดด่างดำ


มาทำความรู้จักกับ ฝ้ากันดีกว่า
ฝ้าเกิดจากอะไร 
ฝ้าเกิดจากการที่เซลล์สร้างเม็ดสี ซึ่งอยู่ในชั้นหนังกำพร้า มีการสร้างเม็ดสีเมลานินออกมามากผิดปกติ และส่งเม็ดสีให้เซลล์ผิวหนังด้านบน เป็นจำนวนมากกว่าปกติด้วย ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดฝ้า   ฮอร์โมน การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน จะทำให้เซลล์สร้างเม็ดสีทำงานผิดปกติ เช่น ในระหว่างการตั้งครรภ์ หรือ วัยหมดประจำเดือน และการได้รับฮอร์โมนจากภายนอกร่างกาย ทำให้มีโอกาสเป็นฝ้าได้มาก เช่น รับประทานยาคุมกำเนิด การใช้เครื่องสำอางบางชนิดที่มีฮอร์โมนผสมอยู่ 
  แสงแดด รังสีอุลตร้าไวโอเลต (UV) เป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุด ในการกระตุ้นเซลล์ให้าสร้างเม็ดสีมากขึ้น ทำให้เกิดฝ้า และมีส่วนสำคัญที่ทำให้ฝ้าเข้มขึ้นอีกด้วย เชื่อว่าเกิดจากแสงอุลตร้าไวโอเลต A, B และ VISIBLE LIGHT จึงควรหลีกเลี่ยงแสงแดดโดยเฉพาะช่วงเวลา 10.00 - 15.00 น. พันธุกรรม อาจมีส่วนเกี่ยวข้องในผู้ที่เป็นฝ้าที่อยู่ในครอบครัวเดียวกัน ยา เช่น ยากันชัก เป็นต้น 
การรักษาฝ้า 
การใช้ยาที่มีฤทธิ์ยับยั่งการสร้างเม็ดสี โดยไม่ทำลายเซลล์สร้างเม็ดสี และเร่งเซลล์ผิวหนังชั้นบน ซึ่งมีเม็ดสีเมลานินที่สร้างขึ้นมาแล้ว ให้หลุดลอกออกไป ยาฝ้าในปัจจุบันมักประกอบด้วยสารหลายชนิด ที่สำคัญคือ ไฮโดรควิโนน กรดวิตามินเอ และสตีรอยด์ เป็นยาฝ้าที่มีประสิทธิภาพดี แต่อาจเกิดผลข้างเคียงจากการระคายเคืองได้ จึงควรอยู่ในการดูแลของแพทย์ 
การป้องกันไม่ให้เกิดฝ้ามากขึ้น โดย   หลีกเลี่ยงแสงแดด และใช้ครีมกันแดดที่มีค่าป้องกันสูง หลีกเลี่ยงการได้รับฮอร์โมน เช่น ยาคุมกำเนิดเครื่องสำอาง และน้ำหอมที่มีฮอร์โมน หรือ สเตียรอยด์เป็นส่วนผสม การลอกฝ้า ใช้ในรายที่แพทย์เห็นสมควร 
คำแนะนำ  
การรักษาฝ้าที่ถูกต้อง ต้องทายาให้สม่ำเสมอ และต่อเนื่องจนกว่าฝ้าจะจางลง โดยให้ทาในส่วนที่เป็นฝ้าก่อนนอนทุกคืน เมื่อรอยฝ้าจางหายไปแล้ว ให้ทาสัปดาห์ละ 1 - 2 ครั้ง เพื่อป้องกันไม่ให้ฝ้าเกิดขึ้นได้อีก 
นอกจากนี้ ยังมีการพัฒนาการรักษาฝ้าโดยการใช้สารเคมีอื่น ๆ เช่น กรดโคจิก กรดอะเซลิอิก เป็นต้น อย่างไรก็ตามผลยังไม่ดีนัก บางครั้งแพทย์อาจใช้ยาทาเพื่อลอกหน้า ร่วมกับยาทาฝ้า และในบางกรณีอาจพิจารณาใช้แสงเลเซอร์ในการรักษาฝ้าอีกด้วย

ขอขอบคุณ
บทความจาก http://women.sanook.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น